การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบบูรณาการ
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตด้วยกันมีอยู่หลากหลายรูปแบบดังนี้
-ภาวะใต้ประโยชน์ร่วมกัน (Protocooperation : + ,+ ) หมายถึง การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด
โดยก็ได้รับประโยชน์ซึ่งกันและกัน แม้แยกกันอยู่ก็สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ เช่น
- แมลงกับดอกไม้ : แมลงได้รับน้ำหวานจากดอกไม้
ส่วนดอกไม้ได้แมลงช่วยผสมเกสรทำให้แพร่พันธุ์ได้ดี
- ปูเสฉวนกับดอกไม้ทะเล (sea anemone) : ดอกไม้ทะเลซึ่งเกาะอยู่บนปูเสฉวนช่วยป้องกันภัยและพรางตัวให้ปูเสฉวน
ส่วนปูเสฉวนช่วยให้ดอกไม้ทะเลเคลื่อนที่หาแหล่งอาหารใหม่ ๆ ได้
- มดดำกับเพลี้ย :
มดดำช่วยช่วยป้องกันอันตรายและพาเพลี้ยไปยังส่วนต่าง ๆ ของพืชที่ดูดน้ำหวาน
โดยมดดำจะได้รับน้ำหวานที่เพลี้ยดูดจากพืชด้วย
- นกเอี้ยงกับควาย : นกเอี้ยงช่วยกินแมลงและปรสิตบนหลังควาย
รวมทั้งช่วยเตือนภัยให้แก่ควายอีกด้วย
-ภาวะพึ่งพา (Mutualism : +,+)
![]() |
ไลเคนส์ (Lichens) |
![]() |
แบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ของมนุษย์ |
หมายถึง การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต
2 ชนิด โดยต่างก็ได้รับประโยชน์ซึ่งกันและกัน หากแยกกันอยู่จะไม่สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้
เช่น
- ไลเคนส์ (Lichens) : สาหร่ายอยู่ร่วมกับสาหร่าย
สาหร่ายได้รับความชื้นและแร่ธาตุจากรา ราได้รับอาหารและออกซิเจนจากสาหร่าย
- โพรโทซัวในลำไส้ปลวก : โพรโทซัวชนิด Trichonympha
sp. ช่วยย่อยเซลลูโลสให้ปลวก
ปลวกให้ที่อยู่อาศัยและอาหารแก่โพรโทซัว
- แบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ของมนุษย์ : แบคทีเรียชนิด Escherichia
coli ช่วยย่อยกากอาหารและสร้างวิตามิน K , B ให้มนุษย์
ส่วนมนุษย์ให้ที่อยู่อาศัยและอาหารแก่แบคที่เรีย
- แบคทีเรียในปมรากพืชตระกูลถั่ว : แบคททเรียชนิด Rhizobium
sp. ช่วยตรึง N ในอากาศเป็นไนเตรต (NO)
ในดินให้ถั่วใช้ประโยชน์ได้ ส่วนถั่วให้ที่อยู่อาศัยแก่แบคทีเรีย
- ราในรากพืชตระกูลสน : ราชนิด Mycorrhiza sp. ช่วยทำให้ฟอสฟอรัสในดินอยู่ในรูปที่สนนำไปใช้ประโยชน์ได้
และสนให้ที่อยู่อาศัยและอาหารแก่รา
- สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำในแหนแดง : สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินชนิด Anabaena
sp. และ Nostoc sp. ช่วยตรึง N ในอากาศเป็น NO ให้แหนแดงนำไปใช้ประโยชน์ได้
ส่วนแหนแดงให้ที่อยู่อาศัยแก่สาหร่าย
-ภาวะอิงอาศัยหรือภาวะเกื้อกูล (Commensalism : + , 0)
หมายถึง การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด โดยฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์
อีกฝ่ายหนึ่งไม่ได้และไม่เสียประโยชน์ เช่น
- ปลาฉลามกับเหาฉลาม : เหาฉลามเกาะติดกับปลาฉลาม
ได้เศษอาหารจากปลาฉลาม โดยปลาฉลามก็ไม่ได้และไม่เสียประโยชน์อะไร
- พืชอิงอาศัย (epiphyte) บน
ต้นไม้ใหญ่ : พืชอิงอาศัย เช่น ชายผ้าสีดาหรือกล้วยไม้เกาะอยู่บนต้นไม้ใหญ่
ได้รับความชุ่มชื้น ที่อยู่อาศัยและแสงสว่างที่เหมาะสม
โดยต้นไม้ใหญ่ไม่ได้และไม่เสียประโยชน์ใด ๆ
- นก ต่อ แตน ผึ้ง ทำรังบนต้นไม้ : สัตว์เหล่านี้ได้ที่อยู่อาศัย
หลบภัยจากศัตรูธรรมชาติ โดยต้นไม้ไม่ได้และไม่เสียประโยชน์อะไร
-ภาวะปรสิต (Parasitism : + , -)
หมายถึง
การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด โดยฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์ เรียกว่า ปรสิต (parasite)
อีกฝ่ายหนึ่งเสียประโยชน์ เรียกว่า ผู้ถูกอาศัย (host) เช่น
- เห็บ เหา ไร หมัด บนร่างกายสัตว์ : ปรสิตภายนอก (ectoparasite)
เหล่านี้ดูดเลือดจากร่างกายสัตว์จึงเป็นฝ่ายได้ประโยชน์
ส่วนสัตว์เป็นฝ่ายเสียประโยชน์
- พยาธิ ในร่างกายสัตว์ :ปรสิตภายใน (endoparasite) จะดูดสารอาหารจากร่างกายสัตว์จึงเป็นฝ่ายได้ประโยชน์
ส่วนสัตว์เป็นฝ่ายเสียประโยชน์
- พืชเบียน (parasitic plant) บนต้นไม้ : พืชเบียน เช่น
พวกกาฝากชนิดต่าง ๆ เกาะและดูดน้ำเลี้ยงจากต้นไม้จึงเป็นฝ่ายได้ประโยชน์
ส่วนต้นไม้เสียประโยชน์
- ภาวะล่าเหยื่อ (Predation : + , -)
หมายถึง
การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิตโดยฝ่ายหนึ่งจับอีกฝ่ายหนึ่งเป็นอาหาร เรียกว่า
ผู้ล่า (predator) ส่วนฝ่ายที่ถูกจับเป็นอาหารหรือถูกล่า
เรียกว่า เหยื่อ (prey)
-ภาวะแข่งขัน (Competition : - ,-)
หมายถึง
การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิตที่มีการแย่งปัจจัยในการดำรงชีพเหมือนกันจึงทำให้เสียประโยชน์ทั้งสองฝ่าย
เช่น เสือ , สิงโต , สุนัขป่า
แย่งชิงกันครอบครองที่อยู่อาศัยหรืออาหารพืชหลายชนิดที่เจริญอยู่ในบริเวณเดียวกัน
-ภาวะหลั่งสารยับยั้งการเจริญ (Antibiosis : 0 , -)
หมาย ถึง
การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิตที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหลั่งสารมายับยั้งการเจริญ
ของแบคทีเรีย สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน บางชนิดหลั่งสารพิษ เรียกว่า hydroxylamine
ทำให้สัตว์น้ำในบริเวณนั้นได้รับอันตราย-ภาวะเป็นกลาง (Neutralism
: 0 , 0)
เป็นการอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิตที่เป็นอิสระต่อกันจึงไม่มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้หรือเสียประโยชน์
เช่น
-
แมงมุมกับกระต่ายอาศัยอยู่ในทุ่งหญ้า แมงมุมกินแมลงเป็นอาหาร
ส่วนกระต่ายกินหญ้าเป็นอาหาร จึงไม่มีฝ่ายใดได้หรือเสียประโยชน์
- กบ กับไส้เดือนดินอาศัยอยู่ในทุ่งนา
กบกินแมลงเป็นอาหาร ส่วนไส้เดือนดิน กินซากสิ่งมีชีวิตที่เน่าเปื่อยผุพัง
จึงไม่มีฝ่ายใดได้หรือเสียประโยชน์
แหล่งที่มา :http://www.student.chula.ac.th/
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เป็นกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนตามความสนใจ ความสามารถ
และความต้องการ โดยการเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ในศาสตร์สาขาต่างๆสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้ไปแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวันการจัดการเรียนรู้อย่างบูรณาการ จะช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาวิชา
ลดเวลาการเรียนรู้ของผู้เรียน เป็นการแบ่งเบาภาระในการสอนของครู ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสได้ใช้ความคิด ประสบการณ์ความสามารถและทักษะต่างๆ
ลักษณะของการบูรณาการ มีลักษณะโดย ดังนี้
1.
การบูรณาการเชิงเนื้อหาสาระ เป็นการผสมผสานเชื่อมโยงเนื้อหาสาระโดยการตั้งเป็นหน่วย (
Unit ) หรือหัวเรื่อง ( Theme )
2.
การบูรณาการเชิงวิธีการ
เป็นการผสมผสานวิธีการสอนแบบต่าง ๆ เข้าในการสอน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายวิธี การสนทนา
การอภิปราย การใช้คำถาม การบรรยาย
การค้นคว้าและการทำงานกลุ่ม
การไปศึกษานอกห้องเรียน
และการนำเสนอข้อมูลเป็นต้น
3.
การบูรณาการความรู้กับกระบวนการเรียนรู้
โดยออกแบบการเรียนรู้ให้มีทั้งการให้ความรู้และกระบวนการไปพร้อม ๆ กัน เช่น
กระบวนการแสวงหาความรู้ กระบวนการแก้ปัญหา และ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด
4.
การบูรณาการความรู้ ความคิด กับคุณธรรม สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อม
ๆ กัน
5.
การบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติ เน้นการปฏิบัติจริง ควบคู่ไปพร้อมๆ
กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
6. การบูรณาการความรู้ในโรงเรียนกับชีวิตจริงของนักเรียน
พยายามให้เด็กได้เรียนรู้เนื้อหาที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน
เพื่อให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าและความหมายในสิ่งที่เรียน
กำหนดลักษณะของการบูรณาการการเรียนการสอนไว้ 2 แบบคือ
1. แบบสหวิทยาการ (Interdisciplinary)
ได้แก่ การสร้างเรื่อง ขึ้น แล้วนำความรู้จากวิชาต่างๆมาโยงสัมพันธ์กับ หัวเรื่องนั้น
2. แบบพหุวิทยาการ (Multidisciplinary)
การนำเรื่องที่ต้องการจัดให้เกิดการบูรณาการไปสอดแทรกไว้ในวิชาต่างๆ
ประเภทการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เป็น 3 รูปแบบ ดังนี้ คือ
แบบที่ 1.
จำแนกตามจำนวนผู้สอน มี 3 ลักษณะ คือ
1.1
การบูรณาการแบบผู้สอนคนเดียว
ผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้โดยเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ต่างๆกับหัวเรื่องที่สอดคล้องกันกับชีวิตจริงหรือสาระที่กำหนดขึ้นมาเชื่อมโยงสาระและกระบวนการเรียนรู้
1.2 การบูรณาการแบบคู่ขนาน
มีผู้สอนตั้งแต่ 2
คนขึ้นไปร่วมกันจัดการเรียนการสอนโดยอาจยึดหัวเข้อเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วบูรณาการเชื่อมโยงแบบคู่ขนานกันไปภายใต้เรื่องเดียวกัน
1.3
การบูรณาการแบบสอนเป็นทีม ผู้สอนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป
ร่วมกันคิดหัวข้อเรื่องหรือโครงการมาโดยใช้เวลาเรียนต่อเนื่องกัน
อาจรวมจำนวนชั่วโมงของสาระการเรียนรู้ต่างๆแบบมีเป้าหมายเดียวกัน
แบบที่ 2. จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ แบ่งเป็น 2
ลักษณะ ได้แก่
2.1
การบูรณาการภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้
เป็นลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงแนวคิด
ทักษะและความคิดรวบยอดของสาระการเรียนรู้สาระใดสาระหนึ่ง
2.2 การบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้
เป็นลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่นำเอาสาระการเรียนรู้จากหลายกลุ่มสาระมาเชื่อมโยงกันเพื่อจัดการเรียนรู้ภายใต้หัวข้อเรื่องเดียวกัน
แบบที่ 3. จำแนกตามประเภทของการบูรณาการ แบ่งออกเป็น 2
ประเภท ได้แก่
3.1 การบูรณาการแบบสหวิทยาการ
เป็นการบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้
การนำเอาสาระการเรียนรู้จากหลายกลุ่มสาระมาเชื่อมให้เป็นเนื้อเดียวกันเ
3.2
การบูรณาการแบบพหุวิทยาการ
เป็นลักษณะการบูรณาการที่ผู้สอนนำเอาเรื่องหรือสาระการเรียนรู้ที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
ไปสอดแทรกในสาระการเรียนรู้หรือวิชาที่ตัวเองรับผิดชอบ
แหล่งที่มา :https://www.gotoknow.org/
นำการ จัดการเรียนการสอนมาบูรณาการคือ
1.ให้นักเรียนออกไปสำรวจบริเวรรอบๆโรงเรียนว่ามีสิ่งมีชีวิตชนิดใดบ้าง
2.แบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ
4-6 คน เพื่อสร้างผลงาน
3.แจกอุปกรณ์ให้แก่นักเรียนได้แก่
3.1 กระดาษ
3.2 สี
3.3 ดินสอ,ยางลบ
3.4 กระดาษสีต่างๆ
3.5 ปากาเคมี
4.นำเสนอผลงานแต่ละกลุ่ม
5.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปอภิปรายเป็นแผนผังมโนทัศน์ว่านำมาบูรณาการกับแต่ละกลุ่มสาระอย่างไร
จากการเรียนสามารถนำมาบูรณาการได้กับทุกกลุ่มสาระคือ
1.กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คือหลักภาษาและทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน
2.กลุ่มสาะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คือ การไดเ้สำรวจสิ่งมีชีวิตต่างๆภายในโรงเรียนและความสัมพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต
3.กลุมสารการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ คือหลักภาษาและทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน
4.กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือการนับจำนวน การวัด รูปทรง
5.กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ คือ การวาดรูป ระบายสีสัตว์ต่างๆ
6กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเทคโนโลยี คือ กาประดิษฐ์ชิ้นงาน
7.กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา คือ มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม คามสามัคคี ความอททน ช่วยเหลือกัน
8.กลุ่มสาระการเรียนรู้พลศึกษา คือ การเคลื่อนไหวขอองร่างกาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น